top of page
  • Writer's pictureNutth HiddenSpace

สมัครยื่น ตม. TM30 online ง่ายกว่าที่คิด...ทำเถอะ


How to add guest data in Thailand immigration website

ก่อนอื่น ผมขอบคุณสำหรับการกดไลค์กดแชร์หัวข้อที่ผมเขียนไปครั้งก่อน เรื่องประสบการณ์การขอจดแจ้งสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม วันนี้เลยจะขอมาแชร์การสมัครaacountเพื่อยื่น ตม. online TM30 สำหรับแจ้งชาวต่างชาติที่มาพักกับเรา


อัพเดตเนื้อหา เนื่องจากในวันที่ 15 ก.ย. 2566 มีการเปลี่ยนหน้าเพจในการใช้งาน ทำให้โฮสทุกท่านต้องสมัคร aacount ใหม่นะครับ

ขั้นตอนการสมัคร

ให้เราไปที่ลิงค์ https://tm30.immigration.go.th/tm30/#/login เลือกหัวข้อ ลงทะเบียน

Login to Thailand immigration for TM30
หน้าจอ login ใหม่

หลังจากนั้น จะเป็นหน้าของการสมัคร สำหรับโฮสที่เปิดที่พักในบ้านของตัวเอง ในหัวข้อ ประเภทที่พักอาศัย / Accommodation Types ให้เลือก บ้าน,คอนโด, อื่นๆ จากนั้นก็อัพโหลดเอกสาร สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน กรอกข้อมูลอื่นๆให้เรียบร้อย กด ลงทะเบียนทางมุมขวาล่าง


การย่อภาพ ขนาดภาพเอกสารที่ upload ต้องเล็กกว่า 2 MB ถ้าต้องย่อ เราสามารถย่อขนาดภาพด้วยการกดเปิดภาพด้วยโปรแกรม Photos ใน win10 จากนั้นคลิกที่มุมขวาบนจะมีเมนูการย่อไฟล์

how to register Thailand immigration

สักครู่ระบบจะส่งอีเมล user และ password มาให้ทางอีเมล แล้วเราก็สามารถล๊อคอินได้แล้วครับ (ซึ่งเราควรเปลี่ยน password เป็นอันใหม่ครับ)

email for immigration

ขั้นตอนการแจ้ง TM30 online

หลังจากการล๊อคอินครั้งแรก เราสามารถเพิ่มที่พัก Airbnb ของเราเข้าไปได้ (ข้อดีของเว็บใหม่ คือ เราสามารถเพิ่มที่พักได้ทุกที่ใน account เดียว)

How to add guest data in Thailand immigration website

เวลาที่เราได้รับข้อมูล Passport จากแขกเราก็สามารถกดเพิ่มข้อมุลได้เลยครับ

ข้อมูลที่เราต้องแจ้งมีแค่ ชื่อ นามสกุล ปีเกิด หมายเลข passport และสัญชาติของแขกเท่านั้นครับ (เราต้องแจ้งทุกคนที่เข้าพักนะครับ)

How to add guest data in Thailand immigration website

How to add guest data in Thailand immigration website

เสร็จแล้วก็กดบันทึกได้เลย เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเราได้แจ้งตามกฏหมายเรียบร้อยครับ ผมอยากให้ทุกคนทำนะครับ นอกจากที่จะถูกกฏหมายแล้ว ( การฝ่าฝืนจะมีโทษปรับถึง 1,600บาท ต่อคนต่อวัน ) ร่วมถึงยังเป็นการช่วยเรื่องความปลอดภัยของทุกๆคนอีกด้วย


bottom of page