top of page
  • Writer's pictureNutth HiddenSpace

Smartbnb โปรแกรมบอทสำหรับโฮสAirbnb (Episode2)

ในวันนี้ผมจะมาพูดถึงจุดเด่นที่สุดของ Smartbnb นั้นคือการตอบ Auto massage ซึ่งอัตราการตอบนั้นใช้เวลาเพียงประมาน 20 วิ ทำให้หมดปัญหาการตอบช้า แถมยังช่วยทำให้เพิ่มอัตรา Response time และรักษา Response rate ให้เป็น 100% ซึ่ง Airbnb ใช้เป็นหนึ่งในปัจจัยได้เป็น Superhost!

ในส่วนของ massage จุดเด่นมากๆ คือ เราสามารถตั้ง custom code ได้ เพื่อปรับข้อความให้เหมาะกับแขกแต่ละคนหรือแต่ละชาติ ยกตัวอย่างเช่น ผมได้ตั้งคำตอบสำหรับแขกที่ IB มา

airbnb Auto message smartbnb

Hi (ชื่อแขก) Thanks for your reservation!

I wanted to confirm right away your reservation starting on 星期一, 六月 4 for 2夜 with 1人(0孩子). ( By the way, I hope you already saw our AMENITIES that you okay with everything as our house is no air conditioner. But I do prepare 2 fans per room and normally it was cool at night. ) ประโยคนี้จะถูกเพิ่มเข้าไปในกรณีที่แขกที่จองเป็นคนจีนและ IB มาเท่านั้น

I will contact you a few days before your arrival to make sure that everything is okay on your side and give you some additional instructions for a smooth check-in. ( ข้อความสำหรับแขกที่จองมาก่อนเวลาเข้าพักมากกว่า 14 วัน)

หรือถ้าไม่เแขกจองมาน้อยกว่า 14 วัน ระบบจะส่งข้อความนี้ไปแทน After this, I will send out home guidebook (PDF) to your email and 3 days before check-in I will send a house's map to help you find my home easier.


โดยการตอบนี้จะมีการคอนเฟริมวัน check-in จำนวน คืนที่พัก และจำนวนคน ในกรณีที่แขกจองมาแค่ 1 คน ...ซึ่งมักจะเกิดจากการไม่ได้กดเพิ่มจำนวนในหน้าการจอง ผมได้ตั้งให้ระบบถามกลับไปว่า ผม : I saw you booking as 1 guest do you come alone? แขก : I'm sorry for that ,we are two people check in.

ถ้าเป็นลิสที่มีการบวกราคาเพิ่มเมื่อมีคนจองมากขึ้น แบบนี้ก็จะทำให้เราแน่ใจในจำนวนคนที่จะมา ยิ่งถ้าแขกเตรียมตัวจะมั่ว เรายิ่งมีหลักฐานไว้แจ้ง Airbnb

ในส่วนของการตอบ Inquiry ก็สามารถทำได้ หลังจากคุยกันเสร็จและผมกด pre-approve ระบบจะส่งข้อความแตกต่างกันไปตามที่เราตั้งไว้


แขกปรกติ " I have been pre-approved your stay. According to Airbnb, you will have 24 hours to book, after which the approval will expire. The pre-approval would concern a reservation from Thursday, July 19, with 7 people for 6 nights.

Feel free to ask me if you have any question, Nutth "


แขก 0 รีวิว " I have been pre-approved your stay. According to Airbnb, you will have 24 hours to book, after which the approval will expire. The pre-approval would concern a reservation from Wednesday, July 4, with 5 people for 2 nights.

I noticed that this will be your first time using Airbnb, I love receiving guests that are new to Airbnb. Before making a booking please carefully review our AMENITIES that you okay with everything as our house is no air conditioner. But I do prepare 2 electric fans per room.

Feel free to ask me if you have any question, Nutth "


Auto massage นั้นเราสามารถตั้งได้ในทุกขั้นตอน เช่น การขอบคุณแขกที่มาพัก เราเลือกวีธีตอบที่แตกต่างกันได้ เช่น แขกที่ใช้ Airbnb ครั้งแรกเราสามารถอ้อนขอให้รีวิวแบบห้าดาวให้เราแต่แขกแบบที่เคยรีวิวโอสท่านอื่นมาแล้วเราอาจแค่ขอบคุณและขอให้เขาเขียนรีวิวให้เรา


*** สรุป *** Smartbnb เหมาะกับใคร -โดยรวมสำหรับผม auto massage นอกจากจะช่วยตอบรักษาเวลาให้เรา การที่สามารถปรับแต่งได้ก็ทำให้ช่วยผมในการสกีนแขกได้ดี และประหยัดเวลาที่เราจะต้องพิมพ์ข้อความเอง หรือหาข้อความมาแป๊ะ -สำหรับ host ที่ไม่ได้เปิด IB ซึ่งแขกจะต้องส่งคำถามคำขอจองมา ระบบจะช่วยให้ท่านตอบรับได้ไว้มากขึ้น -เหมาะกับบ้านที่มีดีเทลการเข้ามาพักแล้วต้องการแยกวิธีการตอบตามคนแต่ละชาติ


Smartbnb ไม่เหมาะกับใคร -โฮสมือใหม่ที่พึ่งเริ้มต้น เนื่องจากเราจำต้องมีประสบการณ์ระดับหนึ่งถึงจะพอนึกออกว่าแขกแบบไหนเราควรเลือกตอบแบบไหน การใช้โปรแกรมช่วยตอบอาจจะทำให้งงมากกว่าช่วย! ผมแนะนำว่ามีสัก 10 รีวิวค่อยเริ้มลองใช้ครับ -ถ้าห้องพักไม่ได้มีความจำเป็นต้องแจ้งรายละเอียดอะไร แล้วแขกมักจะจองแบบ IB มาตลอด ผมคิดว่าการใช้ smartbnb อาจจะเหมือนเกินความจำเป็น


Note: ถ้าใครสนใจลองใช้ ผมขออนุญาตแนบลิงค์ ซึ่งถ้าสมัครผ่านลิงค์นี้ หลังหมดช่วงฟรี 14 วันแล้วยังใช้งานต่อ ผมเองจะได้รับเครดิตค่าแนะนำ 25% จากทาง smartbnb ครับ https://www.smartbnb.io

bottom of page