top of page
  • Writer's pictureNutth HiddenSpace

ชวนคุยเรื่อง Airbnb Experiences


เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2018 ที่ผ่านมา Airbnb Experiences Chiang Mai ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ วันนี้เลยขอมาเล่าให้ฟัง เพราะมีดีเทลที่แตกต่างจากการ hosting home พอสมควร


ในส่วนของการสมัคร hosting experiences ( ทำผ่านเว็บในคอมนะครับ อยู่ในหัวข้อ Host -> Host experiences ด้านล่างสุด ) เราจำเป็นต้องเขียนบรีฟ idea ของกิจกรรมที่เราสนใจจะจัดเข้าไปก่อนเพื่อให้ทางทีมงานตรวจสอบ รูปที่ใช้ประกอบจะเป็นภาพแนวตั้งเป็นหลัก จำนวนขั้นต่ำของคนที่เขาร่วมจะไม่สามารถปรับได้ ถ้ามีคนจอง 1 คนก็จำเป็นต้อง host


Idea ของผมเกิดจาก การเจอแขกชาวจีนคู่หนึ่งที่คุยกันถูกคอมากๆ เพราะชอบกล้องฟิล์มด้วยกันทั้งคู่ จึงได้ไอเดียการใช้ประโยชน์จากสวนในบ้านและกล้องที่สะสมไว้อยู่แล้ว หลังจากที่ได้กรอกข้อมูลตามขั้นตอนโดยจะแบ่งเป็น 4 หัวสำคัญดังนี้ครับ

  1. About you, Describe yourself and your qualifications to guests แนะนำตัวว่าเราคือใคร

  2. What we'll do, Describe your experience from beginning to end, in the order you’ll do the activities ตรงนี้สำคัญที่สุด เราต้องเขียนให้ชัดเจนว่ากิจกรรมที่เราจะพาแขกไปทำคืออะไร สิ่งที่ Airbnb experiences มองหาจะเป็นกิจกรรมแนวเล็กๆ และเฉพาะเจาะจง ไม่เอาแบบ คุณอยากทำอะไรเราพาไป

  3. What we'll be, Describe each place you’ll visit on the experience ให้เราระบุชื่อสถานที่ๆเราจะไป

  4. What I'll provide, Add details about what you’ll provide ระบุสิ่งที่ร่วมในราคาที่เราชาร์ต เช่น การขนส่ง ค่าน้ำ ค่าอาหาร

หากได้ลองเขียน เราจะค่อยๆเข้าใจภาพรวมของ Airbnb experienceห ทางทีมงานใช้เวลาตรวจประมาน 3 สัปดาห์ ก่อนจะอีเมลแจ้งมาให้เราเพิ่มวันของกิจกรรมลงไปในปฏิทิน ( ณ ปัจจุบัน 2019 ใช้เวลาตรวจเพียง 3-5 วันครับ )


เมื่อไอเดียของเราผ่าน Airbnb จะเรียกว่าAvaliable ขั้นตอนต่อไปทางทีมจะตรวจรูปแล้วอาจจะจัดลำดับภาพให้ใหม่เพราะมีข้อห้ามเยอะเหมือนกัน เช่น ขอให้ไม่ใช้ภาพเซลฟี่ที่ทุกคนมองกล้อง ห้ามภาพขาวดำ ห้ามมีเด็กในภาพ ในจุดนี้ผมแนะนำว่าส่งภาพที่ดีที่สุดไปก่อน เดียวทีมเขาเลือกและตัดออกให้เองครับ


ทางทีมยังให้คำแนะนำต่างๆ เช่นการตั้ง ชื่อกิจกรรม ( Title ) ร่วมถึงวิธีการตั้งปฏิทินและคำแนะนำด้านราคา ( Airbnb fee 20% นะครับ ยกเว้นถ้าเป็นองค์กรการกุศลจะไม่มีการเก็บค่า fee ) เราสามารถสังเกตได้ว่า “เมื่อกิจกรรมเราผ่าน” ให้ App จะมีหัวข้อ manage experiences เพิ่มขึ่นมาในส่วนของ Profile ถ้าดูในเว็บ จะมีหัวข้อ message เพิ่มขึ้นมา แล้วจะมีอีเมลนัดให้เรา video call กับเขาเพื่อแนะนำให้การ host จะเป็นคล้ายๆ online class ตรงนี้ไม่ใช้การสัมภาษณ์ตัวต่อตัวนะครับเป็นแค่การแนะนำให้ความรู้พื้นฐาน เช่น วิธีการปรับราคา จำนวนวันต่อสัปดาห์ที่กิจกรรมควรจะเปิด


เนื่องจากที่เชียงใหม่ยังถือเป็นช่วงเริ้มต้น ทางทีม Airbnb experience ได้ส่งช่างภาพมาถ่ายให้ ( วันที่ผมถ่ายช่างภาพเป็นคุณ Paco จาก Barcelona ) โดยให้เราจำลองกิจกรรมขึ้นมา


สรุป ผมมองว่าเป็นอีกส่วนของ Airbnb ที่น่าสนใจมากๆ เป็นวิธีการใช้พื่นที่ของเราในอีกมุม ยังไงใครชอบคุยกับแขกพาแขกเที่ยวทำกิจกรรมอยู่แล้วน่าจะลองส่ง idea ดูและการจะเป็น Host Airbnb experiences ไม่จำเป็นต้องเป็น host home มาก่อนครับ





สำหรับใครที่สนใจลองไปดู list Experience ของผมได้ครับชื่อกิจกรรม คือ "Snap Chiang Mai with a vintage camera" https://www.airbnb.com/experiences/249189


หากบทความนี้เป็นประโยชน์และเพื่อนๆยังไม่เคยสมัคร Airbnb Experiences ผมขอฝากลิงค์การสมัครในชื่อผมและผมจะได้รับค่านายหน้าหากประสบการณ์นั้นได้เปิดและมีคนใช้บริการครับ www.airbnb.com/x/nritharom



bottom of page