top of page
  • Writer's pictureNutth HiddenSpace

เส้นทางเดินป่าเชียงใหม่

วันนี้เราจะมาแนะนำเส้นทางเดินป่าในจังหวัดเชียงใหม่ที่เหมาะกับผู้เริ่มต้น

น้ำตกห้วยตึงเฒ่า : ระยะทางไป-กลับ 5 กิโล ใช้เวลา 3 ชั่วโมง


เริ่มต้นหลังจากที่เราเข้าไปที่ห้วยตึงเฒ่า (ค่าเข้า 20 บาทต่อท่าน) เราจอดรถที่ Golden Buddha จากนั้นเดินไปทางขวาของพระพุทธรูป จะมีเส้นถนนเล็กๆให้เราเดินเข้าไปก่อนจะเข้าไปในเขตป่า โดยระหว่างทางจะเป็นเส้นทางสลับระหว่างป่าโปร่งและป่าทึบ มีข้ามลำธารเล็กๆบ้าง เมื่อเดินถึงกลางทางจะเป็นจุดชมวิว มือคิงคอง หลังจากนั้นเดินต่อไปจนถึงน้ำตกครับ โดยความสูงในการเดินจะเริ่มจาก 370 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ไปจนถึง 600 เมตร


เดินเสร็จสามารถแวะทานร้านอาหารริมทะเลสาบห้วยตึงเฒ่า และเยี่ยมชม เหล่าหุ่นฟางคิงคองยักษ์ได้อีกด้วย แนะนำเลยครับสำหรับครอบครัวที่ชอบเดินป่าและมีเวลาประมานครึ่งวัน (แขกที่พักกับเรา เรามีไม้เดินเขาให้ยืมได้นะครับ)

จุดเริ้มต้น: https://goo.gl/maps/WhhHoDbYgMzLKog39


วัดผาลาด-วัดพระธาตุดอยสุเทพ ( Monk's Trail ) : ระยะทาง 5 กิโล ใช้เวลา 2:30 ชั่วโมง


เส้นทางนี้จะพาเราย้อนไปสัมผัสประสบการณ์เดียวกันกับที่เหล่าพระภิกษุและพุทธศาสนิกชนเคยทำเมื่อหลายร้อยปีก่อน โดยระหว่างการเดิน เราจะผ่าน 2 วัด คือ วัดผาลาด และวัดพระธาตุดอยสุเทพ


เส้นทางแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยเริ้มต้นที่ปลายทางของถนนสุเทพ บริเวณสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 การเดินส่วนแรกจะไม่ชันมากนัก ระหว่างการเดินเราอาจพบพระภิกษุผู้เดินลงมาจากวัดประมาน 45 นาที เราจะถึง วัดผาลาด อัญมณีที่ซ่อนอยู่กลางป่า หากมาเดินแต่เช้าก็จะได้เพลิดเพลินกับพระอาทิตย์ขึ้นอันสวยงาม

หลังจากนั้นการปีนเขาที่แท้จริงก็เริ่มต้นขึ้น! ส่วนที่สองเป็นสิ่งที่ท้าทายมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นทางขึ้นเขา เราจะเห็นน้ำตกเล็กๆ และอีก 1 ชมต่อมาเส้นทางจะพาเราขึ้นมาถึงถนนบริเวณโค้งขุนกัน เดินต่อขึ้นไปอีกหน่อยก็จะพบกับวัดพระธาตุดอยสุเทพ เส้นทางนี้เราจะเริ้มเดินจากความสุงประมาน 400 เมตรจากระดับน้ำทะเล ถึง 1,000 เมตร ขาลงหากไม่อยากเดินลงเราสามารถใช้บริการรถแดงจากหน้าวัดได้

จุดเริ้มต้น: https://goo.gl/maps/ci3sctHaGKBtFLAR6


เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน : ระยะทาง 3.5 กิโล ใช้เวลา 2 ชม


ทุกปีในช่วงวันที่ 1 พฤศจิกายน ทาง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ Doi Inthanon National Park จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เดินเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน โดยการเดินจะมีไกด์ชาวเขาน่ารักพาเดินและอธิบายลักษณะป่าให้ฟัง ทางเดินค่อนข้างง่าย แต่วิวสวยงาม โดยเราจะได้เห็นทั้งป่าทึบ ที่โล่งและบริเวณสันเขา ใครที่แวะอินทนนท์ไม่ควรพลาด

จุดเริ้มต้น: https://goo.gl/maps/ZVLFJaoyMk7DjBK57


สำหรับใครที่กำลังมองหาที่พักที่เชียงใหม่แนวใกล้ชิดธรรมชาติ เราขอฝาก Hidden Space โฮมสเตย์เล็กๆในเขตอำเภอเมือง ใกล้สนามบินและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไว้ให้พิจารณาด้วยนะครับ ดูรายละเอียดห้องพักได้ที่นี้

bottom of page