top of page
  • Writer's pictureNutth HiddenSpace

ชวนดูรายการTV เปิดมุมมองการโฮส

ช่วงว่างของปี 2020 ที่ผ่านมาทำให้มีเวลาดู Netflix​ ยาวๆ แล้วชอบ 5 รายการนี้มากเลยอยากแนะนำให้ผู้อ่านลองดูเพราะนอกจากจะได้ความบันเทิง ยังสามารถนำไปปรับปรุงวิธีการโฮสอีกด้วย

Hyori Bed and Breakfast

1) Hyori Bed and Breakfast รายการเรียลิตี้​ของเกาหลีมี 2 Seasons​ ที่เปิดบ้านของคู่แต่งงานอีฮโยริและอีซังซุน นักร้อง​ชื่อดังซึ่งอยู่ที่เกาะเจจู แต่ละซีซันจะแสดงให้เห็นถึงความงดงามของเกาะเจจูในแต่ละฤดู แขกรับเชิญในฐานะพนักงานก็มาก็ทำให้สนุกมากขึ้น ซีซัน 1 คือ ไอยู IU และ ซีซัน 2 คือ ยุนอา SNSD แถมยังมีพัคโบกอมมาเป็นแขกรับเชิญอีกด้วย เรื่องนี้ผมคิดว่าใกล้เคียง​สิ่งที่เราทำกันมากๆเพราะเน้นไปที่ความสัมพันธ์​ของโฮสและผู้เข้าพัก

Stayhere netflix

2) Stayhere รายการจะพา 2 พิธีกร Genevieve Gorder และ Peter Lorimer ที่ชำนานการออกแบบและการตลาด เพื่อไปพัฒนาที่พักต่างๆ ซึ่งจะเริ้มต้นด้วยบ้านที่มีปัญหาในรูปแบบต่าง เช่น เก่า พุพัง หรือ งบน้อย เราจะได้เห็นตัวอย่างของการปรับบ้านหลากหลายรูปแบบและเคล็ดลับการสร้างจุดขายให้กับที่พักของเรา

Amazing Hotels life beyond the lobby

3) Amazing hotels life beyond​ the lobby พาเราไปรู้จักกับโรงแรมหรูและเบื้องหลังการทำงาน ซึ่งแสดงให้เราเห็นถึงความใส่ใจในรายละเอียดของเจ้าของและพนักงาน รายการนี้เหมาะอย่างมากกับเจ้าของโรงแรมขนาดกลาง-เล็ก โดยใน Season 2 มีโรงแรมของเครื่องไมเนอร์​ด้วย คือ Anantara ที่ โอมาน

GRAND DESIGNS

4) GRAND DESIGNS ดำเนินรายการโดยคุณ Kevin McCloud รายการนี้จะเน้นไปที่ขั้นตอนการสร้างบ้าน สิ่งที่ผมชอบใจมากเป็นพิเศษ คือ เราจะได้เห็นระยะเวลาในการสร้างทั้งหมด ซึ่งบ้านบางหลังทางรายการถ่ายทำยาวนานกว่า 10 ปี

home, apple TV+

5) HOME ซีรีย์นี้จะฉายในช่องของ Apple TV+ โดยเน้นเล่าเรื่องความสัมพันธ์ของเจ้าของบ้านและตัวบ้านรวมถึงปัญหาชีวิตที่เขาได้พบเจอและการที่บ้านหลังหนึ่งจะช่วยแก้ปัญหาได้ เราจึงได้เห็นการเติบโตของเจ้าของบ้านจากผลงานที่เขาลงมือสร้าง ในแง่ของการถ่ายทำ HOME เป็นซีรีย์ที่ถ่ายทำได้สวยที่สุดในทุกทุกอันที่ผมแนะนำมาเลย

สุดท้ายขอเพิ่มหนังสือที่ให้ข้อคิดดีๆเกี่ยวกับอาชีพงานบริการ Setting the Table โดย Danny Meyer (สามารถซื้อได้ที่ Amazon Kindle ยังไม่มีแปลไทย )


หลักสำคัญที่คุณ Danny ย่ำคือความเข้าใจว่า Service กับ Hospitality ไม่เหมือนกัน หากเทียบกับคำไทยคงคล้ายๆว่า ใจเขาใจเรา แต่คำอธิบายเพิ่มเติมก็ช่วยให้เห็นภาพรวมถึงทำให้เรานำมาปรับใช้ได้ด้วย อีกหลักการหนึ่งที่ผมสนใจแนะนำมาเตือนตัวเองอยู่เสมอๆ คือ เรื่อง “ใครผิด” ผมคิดว่าพี่ๆหลายๆท่านน่าจะเจอสถานการณ์แบบนี้ คือ เราไม่ได้ผิด แต่แขกกลับเรียกร้องบางอย่างและคำแนะนำส่วนมากที่เราได้รับ คือ ให้พยายามทำตามกฏ หรือ ขนาด รร ยังไม่... คุณ Danny เองกลับตั้งคำถามว่า เราเสียเวลาไปมากขนาดนั้นเพื่อที่จะพิสูจน์ว่าเราไม่ผิด ตรงจุดนี้เอง ผมก็คิดว่าบางเรื่องที่อาจไม่ได้มากมาย[ในสายตาเรา] การทำความเข้าใจแขกและไม่ตัดสินใจว่าใครกันแน่ที่ผิด มันจะให้ผลลัพธ์ออกมาดี


ผู้อ่านละครับ มีรายการทีวีหรือหนังสืออะไรเกี่ยวกับการโฮสที่ชอบแบ่งปันพูดคุยกันได้นะครับ

bottom of page