top of page
  • Writer's pictureNutth HiddenSpace

Sense of Community 

วันนี้​อยากมาชวนคุยว่าที่ Airbnb เรียกตัวเองว่าเป็น Community​ เขาเป็นแบบนั้นจริงๆหรือไม่?

Airbnb Earthday 2023
Airbnb Earthday 2023

จากประสบการณ์​ส่วนตัว ตอนที่ผมพึ่งจะเริ่มโฮสแล้วได้ลงภาพบ้านลงไปใน Instrgram ส่วนตัวโดยใช้ hashtag #airbnblove ไม่นานนักก็มีร้านดอกไม้โทรหาผมแล้วเพื่อติดต่อขอนำช่อดอกไม้​มาส่งให้ ผมลองสอบถามไปปรากฏ​เขาแจ้งว่าเป็นการสั่งมาจากต่างประเทศ เมื่อลองอ่านดูในการ์ด ระบุว่ามาจากทาง airbnb นั้นคือเซอร์ไพร​ส์แรกของผม หลังจากนั้นก็มีบางครั้งที่ผมตัดสินใจคืนเงินแขกที่แคนเซิล​ด้วยความจำเป็น ผมก็ได้กระเช้า​ขนมมาปลอบใจแทน T^T (จริงๆเอาเงินดีกว่าเยอะ)

#Airbnblove
#Airbnblove
Letter from CC
Letter from CC

ทาง Airbnb เองมี Community Center ที่เป็นเหมือน Official Webboard ซึ่งเราสามารถไปสอบถามเมื่อมีปัญหา​หรือตามอ่านข้อมูลข่าวสาร​ต่างๆได้ ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ร่วมตอบและเขียนกระทู้ให้ในบางโอกาส ทางเว็บจะจัดงานกิจกรรม​ประจำปีให้พวกเราได้ร่วมแสดงความคิดเห็น หลายๆครั้งการปรับปรุงโปรดักส์​ของทาง Airbnb ก็มาจากกระทู้ในเว็บ​บอร์ด​นี่แหล​ะ ทางเจ้าหน้าที่ดูแลเพจก็น่ารัก พอทราบข่าวที่ผมแต่งงานก็ส่งดอกไม้มาให้รวมถึงของที่ระลึกตามเทศกาลต่างๆตัวอย่างบทความที่ผมเขียนให้ทางเว็บ A host who enriches passion by hosting an Experience

Flower from Airbnb
Flower from Airbnb
Gift from Airbnb
Gift from Airbnb

ณ ปัจจุบัน​ Airbnb ได้เปิดโปรแกรม Community ​leader​ ซึ่งแยกเป็นทั้งโฮสบ้านและประสบการณ์​ โดยตัวผมได้สมัครและรับเลือกให้เป็น Chiangmai​ Experiences Community​ Leader ผมจึงอยากชวนทุกคนโดยเฉพาะคนที่เป็น Full time โฮสให้ลองเข้าไปร่วมใน เว็บ CC แบ่งปัน​ความรู้ของคุณให้โฮสท่านอื่น รวมถึงกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในแต่ละเมือง เพื่อนๆอาจจะสมัครเป็นตัวแทนในจังหวัดของคุณ แล้วคุณ​จะได้เพื่อนต่างชาติมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว แล้วนั้นอาจจะเป็น Sense of Community ที่คุณสัมผัส​ได้ซึ่งทำให้ Airbnb แตกต่างจาก OTA เจ้าอื่น ...Happy hosting ครับ

สามารถดู Community Leader ทั้วโลกได้ที่นี้

bottom of page