top of page
  • Writer's pictureNutth HiddenSpace

เราเที่ยวด้วยกันเฟส3 ขั้นตอนการสมัคร,การรับจองและเช็คอิน-เอาท์ (สำหรับโฮมสเตย์)

อัพเดตเพิ่มเติม สำหรับ เราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 ได้กำหนดเปิดรับสมัครลงทะเบียนผู้ประกอบการรายใหม่และรายเก่าเข้าร่วมโครงการฯ ระหว่างวันที่ 24 กันยายน - 31 ตุลาคม 2564


ท่านเจ้าของที่พักท่านใดที่ลงทะเบียนไปแล้วสามารถเช็ครายชื่อที่พักของตัวเองได้ที่ลิงค์ https://www.xn--12c1bik6bbd8ab6hd1b5jc6jta.com/register/shop

โดยให้เลือก วิธีสมัครเข้าร่วมกิจการ -> สมัครเข้าร่วมโครงการสำหรับกิจการ -> ตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบการที่ลงทะเบียนกรอกข้อมูลสมบูรณ์

เราเที่ยวด้วยกัน, เรา เที่ยว ด้วย กัน
ภาพขั้นตอนทั้งหมดของเราเที่ยวด้วยกัน

สวัสดีครับ หลังจากที่ได้มีประสบการณ์รับแขกผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน วันนี้เลยจะขอมาอธิบายให้เพื่อนๆพี่ๆ ที่สนใจหรือกำลังคิดว่าจะสมัครร่วมกับโครงการฯ นี้ดีหรือไม่ สำหรับที่พัก หลักๆ คือ ผู้เข้าพักจะได้รับส่วนลด 40% จากราคาห้อง โดยรัฐจะเป็นผู้จ่ายคืนให้กับที่พัก และการที่ผู้เข้าพักจะได้ส่วนลดร้านอาหารหรือตั๋วเครื่องบินก็ต้องเริ่มจากการจองโรงแรมก่อน สำหรับข้อมูลการใช้สิทธิ์โครงการฯทางรัฐ ได้ขยายเพิ้มเป็นเฟสที่ 3 ซึ่งจะกินระยะเวลาไปจนถึง 30 ม.ย. 64 สำหรับผู้ที่สนใจการสมัครเข้าร่วมได้ที่นี้ครับ

ขั้นตอนการสมัคร

1) การสมัครแอปพลิเคชั่นถุงเงิน เพื่อใช้ในการเช็คอิน-เอาท์แขกที่มาพัก รวมถึงใช้สำหรับการผูกบัญชีธนาคารกรุงไทยเพื่อรับเงินส่วนที่เหลือจากส่วนลด ซึ่งรัฐจะเป็นผู้จ่ายให้


2) การลงทะเบียนโครงการ ในขั้นตอนนี้ ทางโรงแรมจะต้องแจ้งเบอร์โทรติดต่อ ชื่อเจ้าของ, ที่อยู่ และที่สำคัญ คือ หมายเลขจดแจ้งสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรมของเรา สำหรับคนที่ยังไม่ได้ใบแต่หากมีรายชื่ออยู่ในเว็บตรวจสอบงานโรงแรม ก็สมัครได้ครับ


3) การเชื่อมต่อ OTA และการสมัคร PSP เราสามารถเลือกวิธีการรับการชำระเงินได้สองทาง

  • แบบผ่าน OTA ได้แก่ Agoda, Ascend Travel, Traveloka, Sure2trips, OhhoHotels ในความเห็นของผมแบบนี้จะสะดวกสุดเพียงแค่ลิงค์หมายเลขบ้าน Agoda สำหรับโฮสที่ปกติใช้แค่ Airbnb และยังไม่ได้ลงที่พักผ่านทาง Agoda home ตอนนี้ทำได้ง่ายมากครับเพราะเราสามารถเลือกให้ทาง Agoda ดึงข้อมูลจาก Airbnb ได้เลย ระบบจะนำข้อมูลที่เราเขียนไว้และภาพถ่ายมาลงให้ทั้งหมด เรียกว่าเสร็จภายใน 10 นาที ส่วนการรับเงินเราสามารถแจ้งบัญชีธนาคารใดก็ได้ **สำหรับการรับเงินครั้งแรก ทาง Agoda จะจ่ายเงินให้ 30 วันหลังจากคอนเฟิร์ม

  • การสมัคร PSP [เราสามารถเลือกที่จะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้] เป็นขั้นตอนสำหรับทางที่พักเพื่อรับชำระเงินโดยตรงผ่านแอฟเป๋าตังของลูกค้า [ เราไม่สามารถรับเงินสดได้ ] ซึ่งผมสมัครกับ Qwik โดยเราจะต้อง upload ข้อมูลหลักฐานและจัดส่งข้อมูลทั้งหมดไปทางไปรษณีย์ เพื่อยืนยันตัวตน หลังจากนั้นเราจะสามารถส่งบิลไปให้ผู้จองได้

Hidden Space เราเที่ยวด้วยกัน
หน้าตาข้อมูลของที่พักเราหลังจากลงทะเบียนสำเร็จ

การรับจอง

ภาพด้านบนคือหน้าตาเพจของที่พักเราเมื่อเราลงทะเบียนผ่านแล้ว ในเว็บเราเที่ยวด้วยกันที่ผู้สนใจจะเห็น โดยเราสามารถเข้ามาเปลี่ยนแก้ไขข้อมูลได้ตลอด กฏการจอง ต้องเป็นการจองก่อนล่วงหน้า 3 วัน การชำระค่าห้องผ่านโครงการนั้น ผู้จองไม่สามารถยกเลิกหรือเปลี่ยนวันเดินทางได้ ผู้จองต้องเดินทางมาด้วยในวันเช็คอินเพื่อให้ทางโรงแรมสแกน QR เพื่อรับเงิน 40%ที่เหลือ หากผู้จองไม่เดินทางมาด้วยมาทางโรงแรมสามารถปฏิเสธการให้เข้าพักได้ แต่ในกรณีที่แขกตัดสินใจไม่เข้าพักหรือ No Show ทางโรงแรมก็จะไม่ได้รับเงินส่วนที่เหลือ


ส่วนสำคัญ คือ มุมขวาล่าง “เว็บไซต์สำหรับจองที่พัก” ซึ่งจะทำให้ผู้สนใจที่พักทราบได้ว่าเขาสามารถจองผ่านช่องทางอะไรได้บ่าง

  1. การจองและชำระผ่าน OTA ผู้จองจะต้องเลือกโปรโมชั่นเราเที่ยวด้วยกันในหน้าแรก เพื่อให้ระบบโชร์เฉพาะโรงแรมที่เข้าร่วม โดยระบบจะแสดงราคาสุดท้ายเป็นราคาที่มีส่วนลดแล้ว ในการยืนยันการจองจะต้องกรอก ชื่อ นามสกุล เบอร์โทร และหมายเลขบัตรประชาชน 4 ตัวสุดท้ายที่ตรงกับที่ผู้จองได้ลงทะเบียนไว้ *สำหรับแขกที่จองผ่านโครงการนี้ทาง OTA จะไม่มีการคิด Fee เพิ่มเติม มีแค่ค่ารับการชำระเงินประมาน 3% ซึ่งทางที่พักเป็นผู้จ่าย

  2. การจองผ่าน WEBSITE ตรงกับทางโรงแรม โดยการติดต่อผ่านทาง Website, FB หรือการโทร ทางที่พักจะต้องสอบถามเลขประชาชน 4 ตัวสุดท้ายพร้อมเบอร์โทรที่ได้ลงทะเบียนโครงการฯไว้

  • สร้างบิลการชำระค่าที่พักผ่านทาง Qwik โดยใส่ราคาเต็ม 100%

  • บิลนั้นจะไปปรากฏในแอฟเป๋าตังของผู้จอง ราคาจะแสดงเป็น60% ผู้จองจะสามารถชำระได้ภายใน 2 วัน

เมื่อผู้จองชำระเงินสำเร็จแล้วในแอฟเป๋าตังของผู้จองจะได้ QR สำหรับการเช็คอินและเพื่อรับคูปองส่วนลดค่าอาหาร สำหรับโรงแรม เราจะได้รับยอดเงินที่ประมาน 57% จะเป็นการโอนเงินมาให้ทางโรงแรมเลย ไม่ใช่การจ่ายหลังวันเข้าพัก (การโอนใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน)


การเช็คอิน-เช็คเอาท์

เช็คอิน โฮสหรือเจ้าหน้าที่โรงแรมต้องใช้ แอฟถุงเงิน ในการแสกน QR code จากมือถือผู้จอง แล้วผู้จองจะได้รับคูปองส่วนลด 900 บาท [ จันทร์-พฤหัสบดี ] และ 600 บาท [วันศุกร์-อาทิตย์] โดยคูปองนี้จะใช้ได้จนถึง 23:59น. วันเช็คเอาท์ ร่วมถึงผู้จองสามารถนำไปขอคืนค่าตั๋วเครื่องบินได้อีกด้วย

*ในกรณีที่ผู้จองเดินทางมาล่าช้า ยังสามารถเช็คอินได้จนถึง 11 โมงวันถัดไป

*การสแกน QR ไม่สามารถทำผ่านการแคปหน้าจอได้นะครับ หากโรงแรมไม่ได้สแกนจะไม่ได้รับเงินอีก 40% ที่เหลือ

เช็คเอาท์ ทางโรงแรมจะต้องกดคอนเฟิร์มการเช็คเอาท์เอง (ไม่ต้องใช้มือถือแขกอีกแล้ว) แล้วยอดเงินอีก 40% จะขึ้น เพื่อรอโอนทุกวันพุธ เข้าบัญชีธนาคารกรุงไทยที่ได้ผูกไว้


ความเห็นของผมต่อโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

หลายๆท่านอาจจะได้ยินข่าวความยุ่งยากของระบบ แต่โดยส่วนตัวผมเองก็ใช้งานได้ตามปกติ ไม่ได้มีปัญหาอะไร ณ วันที่เขียนบทความครั้งแรก (9 ก.ย. 63) มีจำนวนคนมาใช้สิทธิ์เพียง 800,000 สิทธิ์จากทั้งหมด 5 ล้านสิทธิ์ แต่พอมีการขยายระยะเวลาจองไปถึง 31 ม.ค. 64 ยอดการจองเพิ้มสูงมากจนผมมาเช็คอีกครั้งในช่วงวันที่ 12 ธันวาคม เหลือ 0 สิทธิ์แล้วครับ และตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมนี้ทางภาครัฐได้ขยายต่อไปจนถึง 30 เมษายน 64 ร่วมถึงเพิ่มสิทธิ์ไปอีก 1,000,000 คืน


ผมเองมีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เพราะช่วยให้ที่พักของเราเข้าถึงแขกคนไทยได้มากขึ้น โดยเฉพาะ Agoda ที่ได้รับความนิยมกับแขกชาวไทยมากกว่า Airbnb ยังไงลองพิจารณาเป็นทางเลือกดูนะครับ... Happy Hosting ครับ

เราเที่ยวด้วยกัน

bottom of page